17/01/2023
Hỗ trợ Cộng đồng
Kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe cho người chuyển giới: Học tập để thấu hiểu và yêu thương
Kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe cho người chuyển giới: Học tập để thấu hiểu và yêu thương

Sau 2 năm ngăn cách do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, SCDI đã tổ chức khóa học học hỏi kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe cho người chuyển giới tại thành phố Los Angeles, Hoa Kỳ với sự tham gia của các chuyên gia xây dựng pháp luật, bác sĩ nội tiết, nhà tâm lý, nhân viên công tác xã hội.

Năm 2019, chương trình tập huấn chăm sóc sức khỏe cho người chuyển giới được tổ chức bởi Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phát triển Cộng đồng (SCDI) và Hiệp hội Chăm sóc Sức khoẻ Người chuyển giới Thế giới - WPATH tại bệnh viện Việt Đức đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Khóa tập huấn đã thu hút hơn 140 tham dự viên là các bác sĩ, nhà tâm lý,… đến từ các cơ sở y tế, trường đại học, các tổ chức cung cấp dịch vụ quan tâm đến sức khoẻ người chuyển giới khắp mọi miền đất nước. Tiếp nối những thành quả đó, đoàn công tác tiếp tục học hỏi kinh nghiệm về chăm sóc sức khỏe cho người chuyển giới tại Los Angeles, Hoa Kỳ. Sau nhiều ngày tập huấn, các tham dự viên đã có thời gian làm việc chặt chẽ và hiệu quả với các bác sĩ phẫu thuật chuyển đổi đầu ngành, các nhân viên chăm sóc y tế ban đầu, tư vấn tâm lý cho người chuyển giới thông qua gặp mặt trực tiếp cũng như trao đổi trực tuyến với các bác sĩ tại các thành phố trên toàn nước Mỹ. 

Ảnh: Đoàn công tác tại  trung tâm chăm sóc sức khoẻ người chuyển giới

Đoàn cũng đã có cơ hội tiếp xúc với Trung tâm LGBT tại Los Angeles và đại diện cộng đồng LGBT tại thành phố, khẳng định vai trò quan trọng và to lớn của cộng đồng trong hỗ trợ nhóm đồng đẳng, cũng như học hỏi các sáng kiến giúp đỡ cộng đồng từ chính cộng đồng. Đoàn đã gặp gỡ đại diện cộng đồng tại thành phố Los Angele, Maebe - một người chuyển giới - đồng thời là chính trị gia, nhà vận động cho quyền của người chuyển giới nói riêng và cộng đồng LGBT nói chung tại thành phố Los Angeles. Bên cạnh đó, dựa trên những nhận định về sự khác biệt giữa nền tảng truyền thống, văn hoá, cơ sở vật chất cũng như các điều kiện cần được chuyên môn hoá , đoàn công tác đã có những trao đổi giữa các nhà cung cấp dịch vụ, hướng tới đáp ứng nhu cầu của người chuyển giới một cách toàn diện về sức khỏe thể chất cũng như tinh thần.

Ảnh: Đoàn công tác làm việc cùng trung tâm chăm sóc sức khỏe người chuyển giới, các chuyên gia tâm lý.

Tại trung tâm chăm sóc sức khỏe người chuyển giới, các chuyên gia tâm lý, đoàn công tác có cơ hội trao đổi sâu sắc và học hỏi quá trình tiếp nhận, cũng như tư vấn tâm lý, đảm bảo người chuyển giới được chăm sóc toàn diện, bao gồm các vấn đề nhà cửa, việc làm,... Chị Mariana giới thiệu sáng kiến của trung tâm, với tủ quần áo cộng đồng, người chuyển giới có thể tới trung tâm để nhận hoặc trao đổi trang phục, cũng như nhận những sản phẩm và hướng dẫn chăm sóc cơ thể trước, trong và sau quá trình chuyển đổi, dù là chuyển đổi y tế hay chuyển đổi xã hội.

nh: Chị Mariana giới thiệu tủ quần áo cộng đồng của trung tâm.

Ngoài ra, chuyến tham quan tại bảo tàng nghệ thuật nổi tiếng tại Los Angeles - Getty cũng đã mang lại góc nhìn mới về người chuyển giới trong bối cảnh văn hoá tại nước Mỹ thông qua các tác phẩm đương đại về người chuyển giới. Từ năm 1970, Goldin đã chụp ảnh những cá nhân đa dạng giới trong cộng đồng của cô với sự chân thành và tất cả tình cảm. Goldin chụp người bạn thân của mình, Joey Gabriel trong một buổi gây quỹ cho những người bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS. Trong trang phục ấn tượng của một Drag Queen, Joey đã làm nổi bật thể hiện giới, cũng như sức mạnh của chính mình.

Hướng tới một xã hội bao hàm, mà trong đó, cộng đồng người chuyển giới được sống trọn vẹn với những khao khát của bản thân luôn là một trong những mục tiêu của SCDI trong suốt những năm qua. Tin tưởng rằng, với sự đồng hành của những đối tác trong xây dựng pháp luật, chăm sóc y tế, tâm lý, những nhóm cộng đồng trong nước và quốc tế, chúng ta sẽ sớm chạm tới một cuộc sống nơi mà không ai bị bỏ lại phía sau!