24/12/2022
Hỗ trợ Cộng đồng
Chia sẻ kiến thức về đa dạng tính dục: Để trường học là một môi trường an toàn
Chia sẻ kiến thức về đa dạng tính dục: Để trường học là một môi trường an toàn

Với mục tiêu hướng tới xây dựng trường học an toàn, cởi mở với người LGBT+, trong tháng 12/2022, SCDI tổ chức buổi tọa đàm với giảng viên khoa Công tác Xã hội -  trường Đại học Lao động Xã hội và buổi chia sẻ với giảng viên, sinh viên khoa Tâm lý - trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cùng sự tham gia của sinh viên các trường về đa dạng tính dục (SOGIESC).

Buổi chia sẻ nhận được các câu hỏi, ý kiến đóng góp từ các chuyên gia, đại diện cộng đồng, giảng viên và các bạn sinh viên. Từ đó, các nhu cầu đặc biệt, rào cản, khó khăn hiện tại được đại diện cộng đồng trao đổi cởi mở, thẳng thắn. Từ đó, khai mở những góc nhìn mới từ các bạn sinh viên, thầy cô trong trường, hướng tới tăng cường sự nhạy cảm nhằm lấp đầy khoảng trống trong cung cấp các dịch vụ chăm sóc thể chất, sức khoẻ tâm thần, tâm lý,… cho người LGBTIQ+. 

Ảnh: Chị Nguyễn Thị Kim Dung, quản lý Chương trình Hỗ trợ Cộng đồng - SCDI chia sẻ về môi trường học đường an toàn, thân thiện với cộng đồng LGBT

Môi trường học đường an toàn là một yếu tố quan trọng để đảm bảo mọi học sinh có thể phát triển và học tập trong một môi trường không kỳ thị, không đánh đồng và không phân biệt. Việc tạo ra một môi trường học tập đồng thuận giúp tăng cường sự tự tin và tinh thần học tập của học sinh LGBTAIQ+, đồng thời thúc đẩy sự đa dạng và sáng tạo trong cộng đồng học đường.

  • Đầu tiên, một môi trường học đường an toàn cho người LGBT phải đảm bảo sự tôn trọng và chấp nhận đối với mọi học sinh, bất kể giới tính, quan điểm tình dục hay địa vị tình dục của họ.
  • Thứ hai, việc xây dựng một môi trường học đường an toàn cho người LGBT cần có sự kết hợp hỗ trợ và tư vấn, cùng với đó là cái nhìn cởi mở và và tôn trọng. Học sinh cần được cung cấp thông tin và kiến thức về quyền lợi của họ, tình dục an toàn, sự đa dạng giới tính và tình dục, cũng như các nguồn lực và tổ chức hỗ trợ trong cộng đồng. Đồng thời, học sinh cần có cơ hội thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm với nhau thông qua các nhóm hỗ trợ hoặc câu lạc bộ LGBT trên trường.
  • Cuối cùng, việc tạo môi trường học đường an toàn cho người LGBT cần có sự cam kết và hỗ trợ từ phía cộng đồng nhà trường, bao gồm cả học sinh, giáo viên, nhân viên và phụ huynh. Sự hiểu biết và sẵn lòng lắng nghe của mọi người trong cộng đồng sẽ tạo nên một môi trường học tập không kỳ thị và đồng thuận, khuyến khích sự tự tin và phát triển cá nhân của học sinh LGBT.

Ảnh: Buổi chia sẻ về môi trường học đường an toàn, thân thiện với cộng đồng LGBT

SCDI tin tưởng rằng, trong một ngày không xa, những ranh giới của người LGBTIQ+ với cuộc sống bình đẳng, hòa nhập sẽ sớm được xoá nhoà, bắt đầu từ những ngôi trường gieo mầm bao dung. Học đường sẽ luôn là nơi xây dựng và nuôi dưỡng góc nhìn cởi mở, thân thiện cho mỗi cá nhân. Một môi trường cởi mở và an toàn là con đường hướng tới tương lai công bằng, tôn trọng sự đa dạng cho tất cả mọi người.