18/11/2023
Hoạt động của SCDI
Buổi lễ vinh danh: Cộng đồng dẫn dắt
Buổi lễ vinh danh: Cộng đồng dẫn dắt

Chiều 17/11, tại Hải Phòng, lễ vinh danh Cộng đồng dẫn dắt đã tôn vinh những đóng góp và nỗ lực bền bỉ của các cá nhân, tập thể từ các nhóm cộng đồng triển khai dự án DRIVE (dự án Sử dụng ma túy & các bệnh truyền nhiễm tại Việt Nam, chấm dứt đại dịch HIV ở người tiêm chích ma túy tại Hải Phòng, Việt Nam) nói riêng, cũng như các tổ chức trong lĩnh vực dự phòng, chấm dứt HIV/AIDS.

Tham dự chương trình, có sự góp mặt của Giáo sư Françoise Barré-Sinoussi, nhà virus học người Pháp được trao giải Nobel Y sinh học vào năm 2008 với công trình tìm ra vi rút HIV, tác nhân gây ra Hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải (AIDS), GS. Yazdan Yazdanpanah - Giám đốc ANRS, TS. Didier Laureillard, các chuyên gia từ ANRS, GS.TS. Phạm Minh Khuê, cùng các đại biểu khác. 

Ảnh: GS. Yazdan Yazdanpanah - Giám đốc ANRS phát biểu tại buổi lễ vinh danh cộng đồng

Mỗi thành viên tham gia buổi lễ sẽ mang trên ngực áo một dải ruy băng đỏ - biểu tượng tình đoàn kết và nỗ lực trong cuộc đấu tranh chống HIV/AIDS, giảm kì thị và phân biệt đối xử. Buổi lễ bắt đầu với chương trình thắp nến tưởng niệm những người đã rời xa bởi HIV, tiếp nối đến những nhạc phẩm độc đáo, sôi động cho tới những chia sẻ sâu lắng từ các thành viên cộng đồng. 

Trong quá trình triển khai dự án DRIVE tại Hải Phòng, các thành viên nhóm tự lực dựa vào cộng đồng (CBO) đóng vai trò không thể thiếu. Xuất phát từ cộng đồng người có H hoặc bị ảnh hưởng bởi HIV, CBO là những người trong cuộc, nắm rõ vấn đề, thấu hiểu tâm tư, tình cảm và có thể mang tới những hỗ trợ hiệu quả nhất. Họ mong muốn có thể giúp đỡ cho cộng đồng của mình để tạo ra sự thay đổi.

“Em được sinh ra lần nữa để làm công việc mà chúng em yêu thích, đam mê, được đóng góp công sức nhỏ bé của mình cho cộng đồng”

Nói về vai trò của các nhóm cộng đồng trong triển khai nghiên cứu DRIVE, BS. Khuất Thị Hải Oanh - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phát triển Cộng đồng chia sẻ “Nếu không phải cộng đồng theo dấu khách hàng bền bỉ, ngày này qua ngày khác, tháng này qua tháng khác và cung cấp dịch vụ đạt các tiêu chuẩn kỹ thuật theo các tiêu chí của nghiên cứu thì sẽ không có thành công của DRIVE. Đấy là những đặc điểm riêng biệt mà ngoài CBO, không ai khác có thể làm được”.

Ảnh: BS. Khuất Thị Hải Oanh (Giám đốc Trung tâm SCDI) trao bằng khen và quà cho các anh chị thành viên cộng đồng

Không chỉ trong dự án DRIVE, vai trò của các thành viên cộng đồng góp phần quan trọng trong công cuộc chung chống lại HIV/AIDS, hỗ trợ những người sống chung và chịu ảnh hưởng từ HIV.  Không chỉ giúp cho các đối tượng nguy cơ cao, người nhiễm HIV sớm tiếp cận các dịch vụ trong dự phòng và điều trị, mà còn giúp giảm bớt sự lây nhiễm ra cộng đồng. Hành trình đầy thách thức ấy có những khó khăn nhưng cũng chứng kiến nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Một thành viên cộng đồng chia sẻ đầy xúc động tại buổi lễ "lần đầu tiên tôi cảm thấy vui khi thấy đồng đội khóc." 

Ảnh: Cộng đồng chụp ảnh kỉ niệm  

Buổi lễ vinh danh là món quà nhỏ bé này dành cho các thành viên cộng đồng, tri ân nỗ lực phi thường và những bước chân bền bỉ để không ngừng hoàn thiện bản thân, tiến lên phía trước để đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội.